ECB ออกรายงานเตือนความไม่แน่นอนทางการเมืองกำลังสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 01:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุเตือนในรายงานรอบครึ่งปีในวันนี้ว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว กำลังสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของยูโรโซน

รายงานระบุว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการทำประชามติ และการเลือกตั้งในหลายประเทศในยูโรโซน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในสหรัฐ ได้สร้างความท้าทายต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อสำหรับประเทศในยูโรโซน และความไม่แน่นอนดังกล่าวจะนำไปสู่การปรับฐานในตลาดสินทรัพย์ทั่วโลก

"ความเคลื่อนไหวของตลาดหลังการเลือกตั้งในสหรัฐบ่งชี้ถึงการที่นักลงทุนหันออกจากพันธบัตรเพื่อมาลงทุนในหุ้น ส่งผลให้มูลค่าพันธบัตรทั่วโลกลดลงราว 1 ล้านล้านยูโร (1.06 ล้านล้านดอลลาร์) หลังการเลือกตั้งในสหรัฐ ขณะที่ตลาดยุโรปก็ได้รับผลกระทบ แม้ในระดับที่ต่ำกว่าในสหรัฐ ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปรากฎการณ์เหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดแนวโน้มในอนาคตหรือไม่" รายงานระบุ

รายงานยังเตือนว่า ธนาคารยุโรปกำลังสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินของยูโรโซน ขณะที่ความสามารถในการทำกำไรยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างล่าช้า และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ