นักวิเคราะห์ประสานเสียงคาดแบงก์ชาติอังกฤษคงดอกเบี้ย,วงเงิน QE ในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย. BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และได้คงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการ QE ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

"เราไม่คาดว่า BoE จะเปลี่ยนแปลงนโยบายในการประชุมครั้งนี้" แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ระบุในรายงาน

"นอกจากนี้ เรายังได้ยกเลิกการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการขยายวงเงิน QE ในการประชุมเดือนก.พ.ปีหน้า เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจทำให้ BoE ขาดเหตุผลสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่การใช้มาตรการ QE เริ่มไม่เป็นที่ยอมรับในทางการเมืองขณะนี้" รายงานระบุ

ทางด้านธนาคารโซซิเอเต้ เจเนอราลระบุในรายงานเช่นกันว่า ทางธนาคารไม่คาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE จะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการประชุมวันนี้ ขณะที่คาดว่านายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE จะแสดงมุมมองด้านนโยบายที่เป็นกลาง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3 โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค

เมื่อคืนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 0.50-0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้ และครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ