แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดคงนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะคงนโยบายการเงินไว้เช่นเดิม แต่จะหารือเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Yield Curve Control) ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นอาจจะปรับเพิ่มการประเมินพื้นฐานของเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากการส่งออกส่งสัญญาณขยายตัว เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ด้วยต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนจึงให้ความสนใจกับประเด็นที่ว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับวิธีการรับมืออัตราดอกเบี้ยระยะยาวอย่างไร เพราะสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการภายในประเทศ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น ตามทิศทางการปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายและออกพันธบัตรมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เงินเฟ้อในสหรัฐสูงขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ