ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนแนะจีนปฏิรูปแบบอิงตลาดมากขึ้นในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 2, 2017 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนได้แนะนำให้ทางการจีนเพิ่มการปฏิรูป เพื่อให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจและยังช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างในปี 2560

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หวน ยีผิง สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน และนักเศรษฐศาตร์ประจำมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า แม้ว่า ปี 2559 จะมีสัญญาณของเสถียรภาพ แต่เศรษฐกิจจีนก็ยังเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง เนื่องจากกระบวนการปรับโครงสร้างของจีนยังไม่แล้วเสร็จ

ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า ในขณะที่ปัจจัยผลักดันการขยายตัวเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมอ่อนแรงลง ปัจจัยผลักดันใหม่ก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะเข้ามาแทนที่ปัจจัยเก่าได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

ในขณะที่การขยายตัวชะลอตัวลงนั้น จีนได้พยายามที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศพึ่งพาการบริโภค บริการ และนวัตกรรมมากขึ้น นายหวงกล่าวว่า อุตสาหกรรมใหม่ๆนั้นขยายตัวอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในจุดที่ตลาดมีบทบาทมากขึ้น และวิสาหกิจเคลื่อนไหวเชิงรุกมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความสามารถในการผลิตที่ล้าสมัยและไม่มีความสามารถในการแข่งขันนั้น ยังคงมีอยู่ในตลาด และบริษัทที่มีปัญหายังคงได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลและใช้ทรัพยากรการเงิน โดยเฉพาะในบริเวณที่รัฐบาลมีอำนาจในการควบคุมเศรษฐกิจมากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ