เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวต่อเนื่องในเดือนพ.ย.-ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ในวันพุธ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอัตราปานกลางเกือบทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย.จนถึงสิ้นปีที่ผ่านมา

เฟดได้รวบรวมรายงานการสำรวจภาวะเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆของแต่ละเขต ซึ่งหลายเขตมีการคาดการณ์ว่าจะเผชิญกับภาวะตลาดแรงงานตึงตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2560 โดยการจ้างงานมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น

เขตส่วนใหญ่ของสหรัฐระบุว่า อัตราค่าจ้างแรงงานมีการขยายตัวเร็วปานกลาง และคาดว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างน่าจะขยายตัวขึ้น ขณะที่มี 8 เขตจากทั้งหมด 12 เขต ระบุว่า ระดับราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่เร็วพอประมาณ

ถึงแม้รายงาน Beige Book จะบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐอยู่ในทิศทางที่สดใส แต่มีหลายเขตระบุว่า การค้าปลีกในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมานั้นค่อนข้างน่าผิดหวัง เนื่องจากผู้ค้าปลีกหลายรายได้รับผลกระทบจากการแข่งขันกันลดราคาสินค้า

ขณะที่การสำรวจภาคธนาคารของเขตคลีฟแลนด์และดัลลัส พบว่า ธนาคารต่างๆมีความคาดหวังว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะผ่อนปรนความเข้มงวดในด้านกฎเกณฑ์และภาษีนั้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ