ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันแรก คาดปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเยนที่ร่วงลงมีส่วนช่วยกระตุ้นการส่งออกและการผลิต

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงซบเซา จึงคาดว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะคงมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งคงเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นไว้ที่ระดับใกล้กับ 0% ตลอดจนคงอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ -0.1%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใน BOJ ว่า ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันอังคารนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงของปีงบประมาณ 2560 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2561 เป็น 1.5% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 1.3%

อย่างไรก็ดี แบงก์ชาติญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบว่า จะปรับเพิ่มแนวโน้มเงินเฟ้อหรือไม่ เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ร่วงลงมา 10 เดือนติดต่อกันแล้ว โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนธ.ค. ลดลง 0.2% จากปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ