ตลาดจับตาผลประชุมเฟดวันนี้ ขณะนักลงทุนจับสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยตลาดจะจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี

ลีโอ โกรฮาวสกี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบีเอ็นวาย เมลลอน เวลท์ แมเนจเมนต์ คาดการณ์ว่า มีโอกาสน้อยที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หรือในเดือนมี.ค. แต่เขาคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และจะปรับขึ้น 2-3 ครั้งในปีนี้

นายโกรฮาวสกียังกล่าวด้วยว่า การประชุมเฟดจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ตลาดจะจับตามองในสัปดาห์นี้ และคาดว่าแถลงการณ์ภายหลังการประชุมครั้งนี้จะค่อนข้างมีความสมดุล เช่นเดียวกับการประชุมคราวที่แล้ว และเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงเดือนมิ.ย.

สำหรับในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 0.50-0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปี 2559 และครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี

คณะกรรมการเฟดได้ออกรายงานคาดการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมประจำเดือนธ.ค.ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า ครั้งละ 0.25% โดยเพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 ครั้งที่มีการคาดการณ์ในเดือนก.ย. ส่วนในปี 2018 และ 2019 เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นครั้งละ 0.25% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ