นักวิเคราะห์มองข้ามช็อตประชุมเฟดคืนนี้ แนะจับตา"เยลเลน"แถลงคองเกรส 15 ก.พ.เผยมุมมองศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เฟดมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคือการกล่าวถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ต่อคณะกรรมาธิการในสภาคองเกรสในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งจะมีการกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และจะเป็นการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นายจิม แครอน ผู้จัดการพอร์ทฟอลิโอของบริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าแถลงการณ์ของเฟดในวันนี้จะสร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เขารอคอยคือการกล่าวถ้อยแถลงของนางเยลเลนต่อคณะกรรมาธิการในสภาคองเกรสในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งจะมีการแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

"ถ้าคุณเยลเลนคิดจะดำเนินการสิ่งใด เธอก็จะส่งสัญญาณในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการในวันที่ 15 ก.พ. เพื่อให้ตลาดเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการของเฟดในการประชุมเดือนมี.ค." นายแครอนกล่าว

"การประชุมเดือนมี.ค.อยู่ใกล้กว่าที่เราคิดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องจับตา และให้ความสำคัญ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจในขณะนี้ล้วนออกมาดี" เขากล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 20% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

สำหรับในการประชุมเฟดในวันนี้นั้น นักวิเคราะห์คาดว่าถึงแม้เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ให้จับตาการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งถ้าเฟดระบุว่ามีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ก็จะสร้างความประหลาดใจต่อตลาด ซึ่งคาดว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้ง และสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ