แบงก์ชาติออสเตรเลียหั่นคาดการณ์ GDP ปีนี้ เหตุการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในแถลงการณ์นโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ในปี 2560 จะอยู่ในช่วง 1.5%-2.5% ซึ่งลดลง 1% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

การปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2560 มีขึ้นหลังจากที่จีดีพีไตรมาส 3/2559 ขยายตัวต่ำกว่าคาด ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของยอดการใช้จ่ายผู้บริโภค

"การขยายตัวที่ซบเซาลงของรายได้ภาคครัวเรือน มีแนวโน้มที่จะทำให้การอุปโภคบริโภคชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เราได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการอุปโภคบริโภคลงเล็กน้อย เพื่อสะท้อนถึงข้อมูลที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อเร็วๆนี้ และเพื่อที่จะบ่งชี้ว่า ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ การอุปโภคบริโภคอาจจะไม่ขยายตัวรวดเร็วกว่ารายได้ " รายงานของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวได้ดีขึ้นในปี 2561 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในช่วง 2.75%-3.75% แต่ก็เตือนถึงความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านโยบายของสหรัฐ

"มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ว่า คณะทำงานชุดใหม่ของสหรัฐอาจจะคุมเข้มนโยบายการค้า รวมทั้งใช้นโยบายกีดกันทางการค้า และนโยบายผู้ลี้ภัย ซึ่งนโยบายเหล่นี้จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก" ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ