"เยลเลน"ชี้นโยบายการคลังของรัฐบาลสร้างความไม่แน่นอน ขณะเรียกร้องคองเกรสให้ความสำคัญต่อศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 22:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า นโยบายการคลังได้สร้างความไม่แน่นอนให้เกิดขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังทำงานร่วมกับสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสเพื่อปรับลดอัตราภาษีครั้งใหญ่สำหรับบุคคลธรรมดา และภาคธุรกิจ รวมทั้งดำเนินการปรับลดกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม

"เป็นการเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอะไร หรือจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังได้เรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสให้ความสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว และประสิทธิภาพในการผลิต รวมทั้งการปรับลดหนี้ของสหรัฐที่พุ่งแตะระดับ 19.2 ล้านล้านดอลลาร์ในขณะนี้

"ดิฉันไม่ต้องการที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องภาษี หรือเรื่องการใช้จ่ายของรัฐบาล แต่ดิฉันต้องการชี้ถึงความสำคัญของการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว และการยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของชาวอเมริกัน ด้วยการใช้นโยบายที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต" ประธานเฟดกล่าว

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลาง ขณะที่ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง "เศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%"

นางเยลเลนกล่าวว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ภาคการผลิตได้ถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดยังได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ "การรอเป็นเวลานานเกินไปเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นการไม่ฉลาด ขณะที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว และเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น" นางเยลเลนกล่าว

"การรอนานเกินไปเพื่อยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จะทำให้เฟดต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการกระทบตลาดการเงิน และฉุดเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย" ประธานเฟดกล่าว

"ในการประชุมครั้งต่อๆไป คณะกรรมการเฟดจะประเมินดูว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่อไปก็จะมีความเหมาะสม"
นางเยลเลนยังระบุว่า ถึงแม้เฟดคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเพื่อรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แต่การทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวกลับสู่ระดับปกติก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ