"โกลด์แมน แซคส์"ปรับเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า สะท้อนถ้อยแถลง"เยลเลน"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2017 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค. โดยคาดว่ามีโอกาส 20% จากเดิมที่ 15%

ส่วนนายมาร์ค คาบานา นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า "นางเยลเลนต้องการเปิดช่องให้เฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาสอดคล้องกับที่เฟดคาดไว้"

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ "การรอเป็นเวลานานเกินไปเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นการไม่ฉลาด ขณะที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว และเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้

"การรอนานเกินไปเพื่อยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จะทำให้เฟดต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการกระทบตลาดการเงิน และฉุดเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย" ประธานเฟดกล่าว

"ในการประชุมครั้งต่อๆไป คณะกรรมการเฟดจะประเมินดูว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่อไปก็จะมีความเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ