"เยลเลน" ส่งสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้ หากเศรษฐกิจเติบโตสอดคล้องเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2017 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ Executives Club of Chicago เมื่อวานนี้ โดยนางเยลเลนส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด

"ในการประชุมครั้งต่อไปของเฟดซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะประเมินว่า ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราหรือไม่ ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยระบุว่า "อัตราว่างงานในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 4.8% ซึ่งสอดคล้องกับระดับการประเมินของเฟด ส่วนเศรษฐกิจก็ดูเหมือนว่าจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศได้ และเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ก็ส่งสัญญาณเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับเกือบ 2% ของเฟด"

"เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและเงินเฟ้อที่กำลังเคลื่อนตัวใกล้เป้าหมายของเรา การประเมินของคณะกรรมการ FOMC ณ สิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยรวม 0.75% ในปี 2560 ตามเป้าหมายของเฟดนั้น ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ นางเยลเลนเตือนว่า การรอเวลาให้เนิ่นนานเกินไปในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น อาจจะผลักดันให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในวันข้างหน้าเพื่อรับมือกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ซึ่งการทำเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและฉุดรั้งเศรษฐกิจให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า กระบวนการยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินนั้น จะไม่เป็นไปอย่างเชื่องช้าเหมือนกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หากพบว่าเศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากปัจจัยต่างๆที่คาดไม่ถึง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลนในครั้งนี้ นับเป็นการสนับสนุนกระแสคาดการณ์ในตลาดที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. โดยคณะกรรมการ FOMC มีกำหนดจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ