ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนมั่นใจเงินหยวนมีเสถียรภาพปีนี้ ชี้ทั่วโลกมั่นใจทิศทางเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในวันนี้ว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะยังคงมีเสถียรภาพในปีนี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และความเชื่อมั่นของทั่วโลกที่มีต่อมุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

"ธนาคารกลางจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินครั้งใหญ่ในปีนี้ และเรามีภารกิจที่จะต้องดำเนินนโยบายและกำกับดูแลมากขึ้น" นายโจวกล่าว

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า ตลาดปริวรรตเงินตรายังคงอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมระบุว่า ความผันผวนของค่าเงินถือเป็นเรื่องปกติ

ทั้งนี้ นายโจว กล่าวว่า ปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้กับเงินหยวนในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วนั้น เกิดจากเม็ดเงินที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศ และการใช้จ่ายด้านปริวรรตเงินตรา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นมากกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากหลังจากที่ผลการเลือกตั้งสหรัฐออกมาแบบพลิกความคาดหมายนั้น นับเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความผันผวนให้กับค่าเงินหยวนเช่นกัน

สำหรับข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐนั้น นายโจวกล่าวว่า ไม่จำเป็นที่การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยจะต้องส่งผลกระทบต่อกระแสเงินทุนหมุนเวียนอย่างมีนัยสำคัญในระยะกลางและระยะยาว แม้ว่าอาจจะมีการเก็งกำไรในระยะสั้นเกิดขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลจีนซึ่งนำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงนั้น จีนให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิรูปกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้เป็นไปตามทิศทางตลาด และจะยังคงรักษาสถานะที่มีเสถียรภาพของเงินหยวนในระบบการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ