"เยลเลน"เผยเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้บ่งชี้ถึงความวิตกเงินเฟ้อ มั่นใจศก.แกร่งพอรับมือภาวะวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2017 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมครั้งล่าสุดว่า การที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากความวิตกเรื่องเงินเฟ้อ ตามที่นักลงทุนบางส่วนเข้าใจ พร้อมระบุว่า เฟดสามารถรับมือได้หากเงินเฟ้อทะลุเป้า 2% ในระยะเวลาสั้นๆ และเฟดมีความตั้งใจที่จะรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลายต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นางเยลเลน เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดี ทั้งในด้านความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่น ซึ่งจะสนับสนุนให้เฟดสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

"เศรษฐกิจกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี เรามีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะปรับตัวกับวิกฤตการณ์ต่างๆได้" นางเยลเลนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9-1 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันเฟดคาดการณ์ว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และปรับขึ้น 3 ครั้งในปีหน้า

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐยังได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.พ.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง ส่วนการจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวปานกลาง และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมีความแข็งแกร่งในระดับหนึ่ง

ส่วนเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา โดยเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ FOMC ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาพลังงานและอาหารนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยและยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ