BOJ เตรียมประเมินผลกระทบเฟดขึ้นดอกเบี้ย ขณะคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่การประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันเสร็จสิ้นลงในวันนี้ โดยระบุว่า BOJ จะยังคงมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกต่อไป ในขณะที่ธนาคารกลางจะทำการประเมินว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลกอย่างไร

BOJ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การพัฒนาของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงผลกระทบของนโยบายการเงินสหรัฐที่มีต่อตลาดการเงินทั่วโลกนั้น" เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

สำหรับราคาผู้บริโภคนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่น คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค "จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2%" ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะยาวยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลของรัฐบาลบ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงของราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ได้ปรับตัวขึ้นสู่แดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน

ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการบริโภคของเอกชนที่สำคัญ ปรับตัวลง 1.2% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 11 เดือนติดต่อกัน

ส่วนการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นเกือบ 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นนั้น ยังคงอยู่ในภาวะซบเซา นับตั้งแต่ที่มีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 8% ในปี 2014

นักลงทุนในตลาดการเงินยังจับตาถ้อยแถลงของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อดูว่าผู้ว่าการ BOJ จะมีการส่งสัญญาณปรับขึ้นเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในปีนี้ด้วยหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ