ธนาคารกลางจีนชี้แจงขึ้นดอกเบี้ย reverse repo และดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางวันนี้ ไม่ใช่การขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2017 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า การที่ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ในวันนี้ ไม่ใช่การขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ธนาคารกลางจีนระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวในวันนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานในตลาด และไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านนโยบายของธนาคารกลาง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังยืนยันที่จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบและเป็นกลางในปีนี้

คำชี้แจงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) 0.1% ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย MLF ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.05% และอัตราดอกเบี้ย reverse repo ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.20%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปล่อยเงินกู้วงเงิน 1.135 แสนล้านหยวน (1.647 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านโครงการเงินกู้ MLF ระยะเวลา 6 เดือน และปล่อยเงินกู้วงเงิน 1.895 แสนล้านหยวน ผ่านโครงการเงินกู้ MLF ระยะเวลา 1 ปี ให้กับสถาบันการเงิน 17 แห่งในวันนี้

การตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย ระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย MLF ถือเป็นเครื่องมือด้านนโยบายที่ธนาคารกลางนำมาใช้เพื่อจัดการภาวะด้านการเงินและอัตราดอกเบี้ยระยะกลางในระบบการเงินและตลาดเงิน ให้เป็นไปอย่างสมดุล ส่วนอัตราดอกเบี้ย reverse repo นั้น เป็นการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ