ปธ.เฟดชิคาโกหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 1-2 ครั้งในปีนี้ มองศก.สหรัฐเดินหน้าตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก แสดงการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเดินหน้าได้ตามเป้าหมายของธนาคารกลางในเรื่องการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ

นายอีแวนส์กล่าวในการประชุม DZ Bank-OMFIF International Capital Markets Conference ที่นครแฟรงก์เฟิร์ตว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี โดยอัตราว่างงานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.7% ซึ่งใกล้ถึงจุดที่มีการจ้างงานเต็มที่ (full employment) ขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุผลให้เขาสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ อีแวนส์เป็นหนึ่งในกรรมการที่ออกเสียงสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน และครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี

นายอีแวนส์ยังกล่าวด้วยว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เศรษฐกิจสหรัฐอาจมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึง 2% ขณะที่อัตราว่างงานอาจลดลงจนถึงจุดที่สามารถทำให้เงินเฟ้อคงที่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ก็จะค่อยๆปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ภายในปี 2562 และหากการคาดการณ์นี้แม่นยำ นายอีแวนส์คาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 2561 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์เฉลี่ยของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ