แบงก์ชาติจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้นสู่ระดับ 3.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย SLF แบบข้ามคืน 0.2% สู่ระดับ 3.3% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย SLF ระยะ 7 วัน และ 1 เดือน สู่ระดับ 3.45% และ 3.80% ตามลำดับ

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) 0.1% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย MLF ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.05% และอัตราดอกเบี้ย reverse repo ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.20%

อัตราดอกเบี้ย MLF ถือเป็นเครื่องมือด้านนโยบายที่ธนาคารกลางนำมาใช้เพื่อจัดการภาวะด้านการเงินและอัตราดอกเบี้ยระยะกลางในระบบการเงินและตลาดเงิน ให้เป็นไปอย่างสมดุล ส่วนอัตราดอกเบี้ย reverse repo นั้น เป็นการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MLF และอัตราดอกเบี้ย reverse repo ทางธนาคารกลางได้พิจารณาจากภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาด และไม่ได้หมายความว่าธนาคารกลางจีนกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ