นายกฯออสเตรเลียรับคำเตือนผู้ว่าแบงก์ชาติ หวั่นโครงการส่งเสริมซื้อบ้านอาจฉุดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เขายอมรับในความหวั่นวิตกของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เกี่ยวกับปัญหาหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังขยายตัวเหนือการควบคุมเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวของค่าแรงในประเทศ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้นายกฯออสเตรเลียได้เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมบรรจุแผนการส่งเสริมการซื้อบ้าน ลงในร่างงบประมาณสำหรับปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม นายเทิร์นบูล เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวที่รัฐแทสมาเนียในวันนี้ว่า รัฐบาลจะพิจารณาคำเตือนของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของออสเตรเลีย ที่ระบุว่า แผนส่งเสริมการซื้อบ้านนี้จะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของแดนจิงโจ้

"ผมขอให้ทุกคนรอดูแผนงบประมาณของรัฐบาลต่อไป เนื่องจากมีกระแสความวิตกเกิดขึ้นเกี่ยวกับราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะในเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์น"

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายโลว์ได้กล่าวเตือนประชาชนชาวออสเตรเลียว่า การที่อัตราค่าแรงในประเทศขยายตัวช้า ประกอบกับราคาบ้านได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ อาจสร้างความหายนะให้กับเศรษฐกิจของออสเตรเลีย พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนยื่นมือเข้าช่วยแก้ปัญหานี้อย่างแข็งขัน เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเผชิญกับภาวะถดถอยอย่างเฉียบพลัน

นายโลว์ระบุว่า "ในปัจจุบัน ยอดการกู้ยืมเพื่อซื้อบ้านยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ในขณะที่ผู้ปล่อยสินเชื่อมีรายได้เพียงเล็กน้อยหลังจากหักดอกเบี้ยแล้ว" นอกจากนี้เขายังเตือนด้วยว่า ธนาคารและสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อบ้านหลายแห่งกำลังหลงระเริงเกินไปกับการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ขอกู้ที่อาจไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะซื้อบ้านได้อย่างแท้จริง"

ขณะที่นายสกอตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ซึ่งเตรียมจะเปิดเผยแผนงบประมาณของรัฐบาลในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ระบุว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้ แต่แผนการส่งเสริมการซื้อบ้านยังคงเป็นโครงการสำคัญในแผนงบประมาณฉบับหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ