ตลาดจับตา "เยลเลน" กล่าวสุนทรพจน์วันนี้ หวังจับสัญญาณมุมมองศก.หลังผิดหวังตัวเลขจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2017 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยตลาดการเงินจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับสัญญาณว่า เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหรือน้อยลงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ที่น้อยกว่าการคาดการณ์

นอกเหนือจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรซึ่งเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟดแล้ว นักลงทุนยังจับตาการแสดงความเห็นของนางเยลเลนเกี่ยวกับงบดุลของเฟด หลังจากที่รายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 14-15 มี.ค.ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ต้องการให้เฟดเริ่มปรับลดงบดุลลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกนำมาอภิปรายในการประชุมเฟดครั้งต่อไปด้วย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเยลเลนจะยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 98,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขว่างงานนอกภาคเกษตรถือเป็นข้อมูลที่สามารถบ่งชี้การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ