ผู้ว่าฯ BOJ ชี้การเข้าถึงบริการด้านการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยขจัดความยากจนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียในวันนี้ว่า การสร้างความเชื่อมั่นว่าภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชนสามารถเข้าถึงการบริการด้านการเงินได้นั้น ถือเป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับปัญหาความยากจนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่การประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) จะมีขึ้นที่เมืองโยโกฮามาในสัปดาห์นี้ โดยนายคุโรดะซึ่งเป็นอดีตประธาน ADB ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจำแนกอุปสรรคต่างๆและร่วมมือกันขจัดอุปสรรคเหล่านั้น เพื่อให้การบริการด้านการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

"ความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ICT มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้การบริการด้านการเงินมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย" นายคุโรดะกล่าว

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียในช่วง 50 ปีที่ผ่านมานั้น ถือเป็น "แรงขับเคลื่อนหลักในการลดความยากจน ในขณะที่ภาวะความยากจนอย่างรุนแรง หรือภาวะที่ค่าครองชีพน้อยกว่า 1.9 ดอลลาร์/วันนั้น ปรับตัวลดลงไปอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ