ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ชี้เฟดอาจชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจซบในไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2017 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ปรับตัวอย่างอ่อนแอในช่วงต้นปี มีแนวโน้มที่จะชะลอแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

"เศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโตที่น่าผิดหวังในไตรมาสแรก โดยการบริโภคมีการขยายตัวอย่างอ่อนแอ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อก็น่าผิดหวังเช่นกัน" นายบูลลาร์ดกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 0.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.2%

การขยายตัวที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1 ได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายที่ซบเซาของผู้บริโภค และตอกย้ำรูปแบบการปรับตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่มักจะชะลอตัวในช่วงต้นปี

การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีการขยายตัวเพียง 0.3% ในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี โดยได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ

นายบูลลาร์ดระบุว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวในระดับต่ำในปัจจุบัน ทำให้เฟดจำเป็นต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมากที่สุดอีกเพียง 1 ครั้ง

เฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 83.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ก็จะทำให้เกิดความกังวลว่าเฟดกำลังถูกชี้นำจากการคาดการณ์ของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ