เกาหลีใต้เผยหนี้สินครัวเรือนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังยอดเงินกู้นอกภาคธนาคารพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเกิดภาวะ "บอลลูนเอฟเฟกต์" หลังจากที่ภาคครัวเรือนได้หันไปกู้เงินนอกภาคธนาคารซึ่งคิดดอกเบี้ยสูงกว่า อันเป็นผลจากการที่ภาคธนาคารได้เพิ่มความเข้มงวดกับระเบียบการปล่อยกู้

สินเชื่อภาคครัวเรือน ซึ่งรวมเงินกู้จากธนาคารและสถาบันนอกภาคธนาคารเช่นเดียวกับการซื้อเชื่อ อยู่ที่ 1,359.7 ล้านล้านวอน (1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่ทางแบงก์ชาติได้เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อปี 2545 โดยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% จาก 3 เดือนก่อนหน้านั้น

หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้ทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องอันเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 3.25% เมื่อเดือนก.ค. 2555 ลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดก่อนหน้านี้ได้ออกมาส่งเสริมให้ครัวเรือนกู้เงินซื้อบ้านใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ซบเซาและส่งสัญญาณภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ บอลลูนเอฟเฟกต์ได้ปรากฏให้เห็น หลังภาคธนาคารได้เพิ่มความเข้มงวดกับระเบียบการปล่อยกู้ เนื่องจากตลาดอสังหาฯส่อแววเสี่ยง จนส่งผลให้ครัวเรือนเกาหลีใต้หันไปกู้เงินนอกภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงธนาคารออมทรัพย์ การทำ Mutual Credit และสหกรณ์สินเชื่อชุมชน ซึ่งเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้สูงกว่า

ยอดเงินกู้ภาคธนาคารอยู่ที่ 618.5 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านล้านวอนจาก 3 เดือนก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ