ประธานเฟดซานฟรานซิสโกชี้สหรัฐไม่ต้องการมาตรการกระตุ้น เหตุเศรษฐกิจแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2017 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวเป็นอย่างดี และไม่มีความจำเป็นต้องมีการออกมาตรการทางการคลังระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 สู่ระดับ 1.2% ซึ่งสูงกว่าระดับ 0.7% ในการประมาณการครั้งแรก และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 0.9%

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ยังได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการคลังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งในด้านนโยบายภาษี, การใช้จ่ายงบประมาณ, การปฏิรูปการประกันสุขภาพ และนโยบายการค้า ซึ่งต่างก็ยังไม่มีความชัดเจน

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ยังได้ระบุถึงนโยบาย 4 ประการของรัฐบาลทรัมป์ที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งได้แก่ การปฏิรูปภาษี, การประกันสุขภาพ, การค้าและการรับผู้อพยพเข้าประเทศ รวมทั้งการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า)

นายวิลเลียมส์ยังได้เตือนเกี่ยวกับการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยใหญ่ที่สุดที่จะท้าทายเศรษฐกิจสหรัฐในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ