ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดคงนโยบายการเงินเหตุศก.ฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ และคาดว่า ที่ประชุมจะคงนโยบายกระตุ้นด้านการเงินเชิงรุกไว้ ท่ามกลางการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่า จะมีการใช้มาตรการกระตุ้นการเงิน แต่ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนเม.ย.ขยายตัวเพียง 0.3% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของ BOJ มากนัก ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.นั้นขยายตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส แต่ขยายตัวเพียง 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางการบริโภคที่ซบเซาของภาคครัวเรือน

ในรายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อเดือนเม.ย.นั้น ธนาคารกลางได้ประเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเป็นขยายตัวในระดับปานกลาง

คณะกรรมการระดับนโยบาย ซึ่งประกอบด้วยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลาง 2 ราย และสมาชิกอีก 6 รายนั้น คาดว่า จะหารือกันถึงภาวะแวดล้อมในปัจจุบันว่า จะสามารถรับมือกับมุมมองที่เป็นบวกได้หรือไม่

การประชุมของ BOJ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ตัดสินใจคุมเข้มนโยบายการเงินด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ และยังวางแผนที่จะลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรและสินทรัพย์อื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ