(เพิ่มเติม1) ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และเดินหน้าความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% รวมทั้งเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้อยู่ที่ระดับ 0%

มติการประชุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในปีนี้ นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่าจะเริ่มปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์อื่นๆ โดยพิจารณาจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของ BOJ ระบุว่า BOJ ได้คงมุมมองเศรษฐกิจเอาไว้ที่ระดับเดิมว่า เศรษฐกิจภายในประเทศมีทิศทางการขยายตัวปานกลาง พร้อมกับเน้นย้ำถึงความมั่นสัญญาที่จะเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ส่วนงบดุลบัญชีของ BOJ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจาก BOJ ได้เข้าซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก ตามนโยบายผ่อนคลายการเงิน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา BOJ ได้ถือครองสินทรัพย์เป็นวงเงินทั้งสิ้น 504.83 ล้านล้านเยน (4.59 ล้านล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ