เฟดไฟเขียวธนาคารสหรัฐ 34 แห่งเดินหน้าเพิ่มเงินปันผล หลังผ่านทดสอบภาวะวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อนุมัติให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐทั้ง 34 แห่ง สามารถเดินหน้าแผนเพิ่มการจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนได้ หลังจากที่ธนาคารเหล่านี้ได้ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีรอบที่ 2 ของเฟด ซึ่งรวมถึงธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 4 แห่งของสหรัฐอย่างแบงก์ ออฟ อเมริกา ซิตี้กรุ๊ป เวลส์ฟาร์โก และเจพีมอร์แกน เชส

อย่างไรก็ตาม มีเพียงธนาคารแคปิตอล วัน ที่ผ่านการทดสอบอย่างมีเงื่อนไข โดยทางธนาคารจะต้องทบทวนแก้ไขแผนการเงินอีกครั้งโดยมีระยะเวลา 6 เดือน

เฟดเปิดเผยรายงานผลการทดสอบภาวะวิกฤตประจำปีรอบที่ 2 เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ธนาคารทุกแห่งล้วนได้รับไฟเขียวในแผนการเงินจากเฟด โดยรายงานระบุว่า ธนาคารทุกแห่งมีสถานะการเงินที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางวิกฤต หากเศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งรุนแรง โดยธนาคารทุกแห่งมีสินทรัพย์รวมกันไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุด้วยว่า ธนาคารทั้ง 34 แห่ง มีสินทรัพย์รวมกันคิดเป็นสัดส่วนกว่า 75% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทภาคการเงินสหรัฐ อีกทั้งยังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในช่วงปี 2008-2009


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ