เฟดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ชี้จนท.เฟดเห็นต่างประเด็นช่วงเวลาการปรับลดงบดุลบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 13-14 มิ.ย. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานการประชุมระบุว่า "กรรมการเฟดหลายคนเห็นควรให้ประกาศวันเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลบัญชีภายใน 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้ตลาดสามารถเตรียมการสำหรับการดำเนินการดังกล่าวของเฟด"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนมองต่างออกไปว่า "การยืดเวลาตัดสินใจออกไปให้ไกลกว่านั้น จะช่วยให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการประเมินแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐ"

กรรมการเฟดที่เห็นต่างให้เหตุผลว่า "การเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในระยะอันสั้นนั้น อาจทำให้ตลาดเกิดความเข้าใจผิดว่า คณะกรรมการเฟดกำลังส่งสัญญาณที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายจากการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายทั้งหมด

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้สนับสนุนให้ธนาคารกลางเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็มีกรรมการเฟดบางคนมีความเห็นที่แตกต่างออกไป เกี่ยวกับความถี่ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

"กรรมการเฟด 2-3 คน ที่สนับสนุนให้เฟดขยายกรอบเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งล่าสุดนั้น ระบุว่า พวกเขามีความกังวลใจเกี่ยวกับการเพิ่มระดับของการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินไปจนถึงปลายปี 2561 หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในการประชุมเดือนมิ.ย. นอจากนี้พวกเขายังแสดงความวิตกว่า ทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นนั้นอาจไม่สอดคล้องกับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของเฟด" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ