ผลสำรวจชี้ธนาคารเกาหลีใต้เล็งคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ใน Q3/60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลการสำรวจซึ่งระบุว่า ธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ในขณะที่รัฐบาลมีความพยายามที่จะลดจำนวนหนี้สินภาคครัวเรือนและฟื้นฟูเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

BOK ระบุว่า จากการสำรวจสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ รวมถึงธนาคารพาณิชย์ 199 แห่งในระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-15 มิ.ย. นั้น พบว่า ดัชนีมุมมองที่มีต่อการปล่อยกู้ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินต่อการปล่อยกู้ให้ภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชนนั้น อยู่ที่ระดับ -14 ในเดือนก.ค.-ก.ย. ลดลง 3 จุดจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ต่ำกว่าศูนย์บ่งชี้ว่า สถาบันการเงินมีความต้องการคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยกู้ มากกว่าการผ่อนคลาย

รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดใหม่ภายใต้ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. ได้ประกาศมาตรการคุมเข้มมาตรฐานการจำนอง สืบเนื่องจากการขยายตัวของหนี้ครัวเรือนที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ BOK ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับผ่อนคลายกฎเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ BOK ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.25% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว แต่ก็มีการส่งสัญญาณที่จะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ