รายงานประชุมเดือนมิ.ย.ชี้ กรรมการ ECB หารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2017 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการ ECB ได้หารือกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับลดมาตรการกระตุ้นทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ECB จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาด

รายงานการประชุมระบุว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนที่ค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้น ECB จึงเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน ซึ่งปัจจุบันได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ และเข้าซื้อพันธบัตรจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวโดยไม่สร้างความวิตกกังวลแก่นักลงทุนนั้น ถือเป็นความท้าทายของ ECB หลังจากที่ ECB ได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นเวลาหลายปี

ทั้งนี้ กรรมการ ECB อาจจะทำการทบทวนนโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันข้างหน้า หากมีหลักฐานที่ทำให้มั่นใจว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ก็ได้ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยเขากล่าวว่า ECB ควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ