เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้ตลาดแรงงานสหรัฐตึงตัว ส่วนแรงกดดันเงินเฟ้อลดน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลางในเดือนมิ.ย. โดยตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อลดน้อยลง

รายงานระบุว่า "เศรษฐกิจมีการขยายตัวทั้ง 12 เขตของเฟดในเดือนมิ.ย. โดยขยายตัวในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง" โดยเขตของเฟดส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวพอประมาณไปจนถึงปานกลาง ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในหลายๆเขตของเฟด นำโดยยอดค้าปลีกไม่รวมยานยนต์ และการท่องเที่ยว

เฟดระบุในรายงานว่า การจ้างงานในเขตส่วนใหญ่ยังคงขยายตัวพอประมาณถึงปานกลาง โดยภาวะการจ้างงานในเขตแอตแลนตาและเซนต์หลุยส์นั้นทรงตัว

รายงานระบุว่า ตลาดแรงงานปรากฏให้เห็นความตึงตัวเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของแรงงานที่มีทักษะต่ำและสูง

อย่างไรก็ดี ตลาดแรงงานที่ตึงตัวนั้นไม่ได้ส่งผลให้ค่าจ้างทะยานขึ้นมากเกินไป โดยค่าจ้างยังคงขยายตัวพอประมาณถึงปานกลางตามเขตส่วนใหญ่

ขณะเดียวกันราคายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นพอประมาณในเขตส่วนใหญ่ โดยบางเขตรายงานว่า ปัจจัยกดดันด้านราคาได้แผ่วลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้ทำการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ