ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ ขณะที่ตลาดคาดว่า ที่ประชุมจะปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณปีนี้

ทั้งนี้ คาดว่า BOJ จะคงมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกไว้ แม้ว่าธนาคารกลางในประเทศมหาอำนาจต่างๆจะหันไปใช้นโยบายที่มีความเข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ดี BOJ มีแนวโน้มว่า จะยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส

สำหรับตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อนั้น จะเปิดเผยในรายงานรายไตรมาสซึ่งจะการแถลงภายหลังการประชุม โดยการปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อของปีงบประมาณที่สิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2561 ในรายงานเดือนเม.ย.นั้น คาดว่า จะมีการปรับลดลง 0.1%

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะค่อยๆปรับตัวขึ้นไปสู่ระดับ 2% เนื่องจากการปรับตัวที่ดีขึ้นในระดับมหภาคทั้งในฝั่งอุปทานและอุปสงค์ รวมทั้งการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ BOJ มีมุมมองที่ค่อนข้างลบเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อนั้น จะสะท้อนให้เห็นว่า BOJ กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ส่วนภาคธุรกิจก็ยังไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคลังเลในเรื่องการจับจ่ายใช้สอย ท่ามกลางสถานการณ์ค่าแรงที่ขยายตัวอย่างเชื่องช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ