ปอนด์พุ่งนิวไฮ 11 เดือน เก็งแบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยพรุ่งนี้ ครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์พุ่งขึ้นในวันนี้แตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งเริ่มขึ้นในวันนี้ และมีกำหนดสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นวัน "Super Thursday" โดย BoE อาจตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

ณ เวลา 18.13 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดีดตัว 0.19% สู่ระดับ 1.3224 ดอลลาร์ หลังจากพุ่งแตะระดับ 1.3245 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ปอนด์ได้รับแรงหนุนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการคาดการณ์ที่ว่า BoE อาจพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการส่งสัญญาณจากกรรมการ BoE หลายคนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในการประชุม BoE ครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. กรรมการ 3 จาก 8 คนในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ของ BoE ได้สวนมติของ MPC ด้วยการลงคะแนนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าว แม้เสียงส่วนใหญ่มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว BoE ยังมีมติเอกฉันท์ให้คงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ BoE จะเปิดเผยรายงานภาวะเงินเฟ้อรายไตรมาส ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า BoE จะปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ และจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ หลังการเติบโตที่อ่อนแอในช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ