ประธานเฟดนิวยอร์กคาดอัตราเงินเฟ้อสหรัฐดีดตัวระยะกลางแตะเป้าหมายของเฟดที่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นในระยะกลางสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

นายดัดลีย์ระบุว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์ และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง จะเป็นปัจจัยหนุนอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเมื่อเทียบรายเดือน ถึงแม้อาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีดีดตัวขึ้นจากระดับที่ต่ำมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายดัดลีย์กล่าวว่า "ปัจจัยจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งช่วยผลักดันราคานำเข้า รวมทั้งตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้ค่าแรงเพิ่มขึ้น จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อปรับตั้งขึ้น"

นายดัดลีย์ยังคาดว่า ตลาดแรงงานจะมีความแข็งแกร่งต่อไป และเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ดี นายดัดลีย์แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางด้านรายได้และการจ้างงาน อันเนื่องจากเชื้อชาติ และเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายดัดลีย์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่คาดว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อไป โดยได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น

นักลงทุนให้ความสนใจต่อการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในวันนี้ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ และแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI ร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016 หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย.

การร่วงลงของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ ขณะที่ราคาพลังงานอ่อนตัวลง

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนก.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 2.2% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร,พลังงาน และภาคบริการ ทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนก.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 2.0% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ