ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค.

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้กล่าวขณะพบปะกับสื่อมวลชนว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ อาจมีการปรับเปลี่ยน หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง พร้อมระบุว่า แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ยังไม่ตรงตามเป้าหมาย แต่ทางธนาคารกลางอาจมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินหากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ในระยะกลางนั้น อยู่ในกรอบเป้าหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อจากการคำนวณราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ ซึ่งเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับเป้าหมายเงินเฟ้อที่แบงก์ชาติได้ตั้งไว้ที่ 2% มาอย่างยืดเยื้อนั้น ได้ปรับตัวขึ้นเหนือระดับเป้าหมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ยังได้ระบุว่า ความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองบนคาบสมุทรเกาหลีนั้น เป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยเขากล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ แต่ได้ส่งผลให้ตลาดเงินผันผวนเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติกล่าวว่า หากความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น ตลาดเงินก็จะผันผวนเพิ่มขึ้นอีก และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในแง่ต่างๆก็น่าจะอ่อนแรงลงด้วย ซึ่งจะส่งผลลบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ