ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบวันนี้ มุ่งเสริมสภาพคล่องการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดอินเตอร์แบงก์ต่อเนื่องในวันนี้ เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 8 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

การดำเนินการดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน วงเงิน 5 หมื่นล้านหยวน ซึ่งมีอัตราผลตอบแทน 2.45% และข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน วงเงิน 3 หมื่นล้านหยวน อัตราผลตอบแทน 2.6%

ขณะเดียวกันมีพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน จึงเท่ากับว่าแบงก์ชาติได้อัดฉีดเงินเข้าสุทธิ 6 หมื่นล้านหยวน

ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสุทธิผ่านการทำ OMO ส่งผลให้ตลอดทั้งสัปดาห์จีนมียอดอัดฉีดเงินเข้าทั้งสิ้น 5.6 แสนล้านหยวน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดของปีนี้

ธนาคารกลางจีนเริ่มหันมาพึ่งพาการดำเนินการ OMO เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินมากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ