แหล่งข่าวฟันธง"ทรัมป์"เลือก"พาวเวล"เป็นประธานเฟดคนใหม่แทน"เยลเลน"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2017 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประธานเฟดคนใหม่แทนนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน โดยเขาใกล้ที่จะเปิดเผยชื่อในไม่ช้า

นักวิเคราะห์ระบุว่า นายพาวเวลมีความได้เปรียบในการทำให้ปธน.ทรัมป์เห็นว่าเขาสามารถสร้างความแตกต่างจากนางเยลเลน แต่ในขณะเดียวกัน สามารถรักษานโยบายหลายๆอย่างของนางเยลเลนซึ่งได้ช่วยผลักดันให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ

"หากปธน.ทรัมป์เชื่อว่ามาตรการของนางเยลเลนเหมาะที่สุดในการส่งเสริมให้ตลาดขยายตัว เขาก็จะหาประธานเฟดคนใหม่ที่จะดำเนินตามรอยนางเยลเลน แต่อยู่ภายใต้แบรนด์ของทรัมป์ ซึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุดที่ไม่ใช่นางเยลเลนก็คือนายพาวเวล" นักวิเคราะห์จากบีคอน โพลิซี แอดไวเซอร์ ระบุในรายงาน

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินมองว่านายพาวเวล และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ส่วนนายเทย์เลอร์เป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่านางเยลเลน

มีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะเลือกทั้งนายพาวเวล และนายเทย์เลอร์ โดยให้คนหนึ่งเป็นประธานเฟดแทนนางเยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า และอีกคนหนึ่งแทนนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด วัย 74 ปี ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ