(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น จะปรับลดการคาดการณ์เงินเฟ้อของปีงบประมาณปัจจุบัน ในขณะที่อัตราการเติบโตของค่าจ้างยังคงอยู่ในภาวะที่จำกัด และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในภาวะที่ซบเซา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของราคา

คณะกรรมการบริหารซึ่งมีนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ มีแนวโน้มว่า จะคงกรอบนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของ BOJ ไว้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปที่ได้ใช้มาตรการเดิมที่มีอยู่และนำมาใช้ภายหลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี 2551

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตลาดเองคงจะให้ความสนใจว่า นายโกชิ คาตาโอกะ บอร์ดของ BOJ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับที่ประชุมในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว จะเสนอทางเลือกอื่นหรือไม่ หลังจากที่นายคาตาโอกะ ระบุว่า มาตรการต่างๆที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเร็วๆนี้ ไม่เพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายด้านราคาได้

การเปิดเผยคาดการณ์เงินเฟ้อนั้น คาดว่า จะมีการรายงานภายหลังการประชุม โดยหากมีการทบทวนเงินเฟ้อลงจากระดับคาดการณ์เดือนก.ค.ที่ 1.1% ก็จะเป็นการปรับลดคาดการณ์ติดต่อกัน 3 ครั้ง ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความยากลำบากของ BOJ ในการผลักดันราคาให้สูงขึ้น แม้ว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงินมาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง โดยขยายตัว 2.5% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการขยายตัวที่ต่อเนื่องกัน 6 ไตรมาส และยาวนานที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ตลาดแรงงานนั้นยังคงตึงตัว โดยอัตราว่างงานอยู่ต่ำกว่าระดับ 3%

แต่บริษัทต่างๆก็ชะลอการขึ้นค่าแรง ส่วนภาคครัวเรือนก็ชะลอการใช้จ่ายลง ด้วยความกังวลของผู้บริโภคที่ระวังเรื่องงบการใช้จ่าย ทำให้ภาคธุรกิจเลี่ยงการขึ้นราคาสินค้าของตนเอง

นับตั้งแต่ปี 2556 นั้น BOJ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของนายคุโรดะ ได้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% พร้อมกับตั้งเป้าที่จะลดภาวะเงินฝืดด้วยการใช้มาตรการผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ ทั้งการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบและการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก

มาตรการเหล่านี้ถือเป็นนโยบายหลักด้านเศรษฐกิจของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีที่ได้รับอำนาจอีกครั้งหลังจากที่สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ