แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่องต่อเนื่องวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) ในวันนี้ เพื่อบรรเทาสภาพคล่องที่ตึงตัว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต และอัดฉีดเงิน 8 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ตลาด ในขณะที่ข้อตกลง reverse repo วงเงิน 2.20 แสนล้านหยวนครบกำหนดไถ่ถอน

การอัดฉีดเงินในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วงเงิน 4 หมื่นล้านหยวน ขณะที่วันศุกร์ที่แล้วได้มีการอัดฉีดเงิน 9 หมื่นล้านหยวน และวันพฤหัสบดีที่ 2 หมื่นล้านหยวน โดยการครบกำหนดไถ่ถอนของข้อตกลง reverse repo และการชำระภาษี เป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อสภาพคล่องในช่วงใกล้จะสิ้นเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายว่า แม้ว่า จะได้มีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ แต่อัตราดอกเบี้ย Shibor ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารปล่อยกู้ซึ่งระหว่างกัน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.736% ในวันนี้ จากระดับเมื่อวานนี้ที่ 2.72%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ