(เพิ่มเติม) "คุโรดะ" เผยเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังเคลื่อนตัวสู่เป้าหมาย 2% ชี้ BOJ ไม่จำเป็นต้องหารือประเด็นถอนมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นยังคงเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของ BOJ แม้ว่าจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าก็ตาม

ทั้งนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า "จริงอยู่ที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัว แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของเรา ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยเป้าหมายหลักของเราคือผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2% และรักษาอัตราการขยายตัวของราคาให้อยู่ที่ระดับดังกล่าวให้ได้อย่างต่อเนื่อง"

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเงินเยน โดยระบุว่า การที่เงินเยนเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติและไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานนั้น ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่านั้น แต่จะทำให้ญี่ปุ่นกลับไปเผชิญกับภาวะเงินฝืดเร็วขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังกล่าวว่า BOJ ไม่มีความจำเป็นต้องหารือกันเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"การที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะอภิปรายกันเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่จะตั้งสมมติฐานกันว่า BOJ จะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพียงเพราะธนาคารกลางของประเทศอื่นๆได้พากันถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ