ประธานเฟดสาขาชิคาโกเผยเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ร้อนแรง แม้อัตราว่างงานต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวในการประชุมของยูบีเอสว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงดำเนินไปได้ค่อนข้างดี แต่ยังไม่ถึงขั้นขยายตัวอย่างร้อนแรง

ด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็ยังคงอยู่ระดับต่ำกว่าปกติ และเศรษฐกิจขยายตัวกว่า 3% ในสองไตรมาสที่ผ่านมา จึงอาจทำให้มองได้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังส่งสัญญาณแรกของการขยายตัวที่ร้อนแรง อย่างไรก็ตาม อีแวนส์กลับเห็นต่าง โดยระบุว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุเช่นนั้น

ประธานเฟดชิคาโกกล่าวว่า ปัจจุบันอัตราว่างงานสหรัฐลดลงมาอยู่ในระดับต่ำ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีความผันผวนรายล้อมอยู่ ซึ่งอาจทำให้อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้นหรือลดลงได้ และเขายังไม่เห็นว่า ตลาดแรงงานในสภาพนี้จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างร้อนแรง

ก่อนหน้านี้ นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน ได้กล่าวที่มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเขาเชื่อว่าอัตราว่างงานน่าจะปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำกว่า 4% เพราะเมื่ออัตราว่างงานปรับตัวลงแล้วก็จะเป็นปัจจัยกดดันต่อเงินเฟ้อและราคาสินทรัพย์ จนก่อให้เกิดความจำเป็นในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ