แบงก์ชาติจีนประกาศแผนกำกับดูแลระบบการจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด มุ่งสกัดความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2017 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศแผนการกำกับดูแลการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด (QR code) เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากบริการที่กำลังได้รับความนิยม โดยสถาบันที่ดูแลด้านการชำระเงินจะต้องได้รับการอนุมัติเพื่อที่จะให้บริการชำระเงินที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของบาร์โค้ด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันที่ให้บริการชำระเงินทั้งที่อยู่ในภาคการธนาคารและนอกภาคธนาคารจะต้องจัดสรรช่องทางการทำธุรกรรมแบบข้ามธนาคารที่เกี่ยวข้องกับบาร์โค้ดผ่านระบบเคลียริ่งของธนาคารกลางจีน หรือบริษัทเคลียริ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เอกสารของธนาคารกลางจีนระบุว่า สถาบันต่างๆควรที่จะยกระดับความปลอดภัยขององค์กร เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนหรือละเมิดข้อมูล การชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการสแกนคิวอาร์โค้ดนั้นเกิดขึ้นทั้งที่ร้านสะดวกซื้อ สถานีรถไฟ หรือร้านขายของข้างทาง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ประชาชนสามารถใช้คิวอาร์โค้ดซื้อสินค้าได้เกือบจะทุกประเภท

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินในเครือของอาลีบาบา ระบุว่า จำนวนผู้ใช้บริการชำระเงินแบบไร้สายของจีนนั้นสูงกว่า 520 ล้านราย แต่ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของวิธีการชำระเงินก็นำมาซึ่งความกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยหรือการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในตลาด

ธนาคารกลางจีนจึงได้หาทางสร้างสมดุลระหว่างการสนับสนุนด้านนวัตกรรมและควบคุมความเสี่ยง ในขณะที่มาตรฐานใหม่ๆที่เกี่ยวกับการชำระเงินผ่านบาร์โค้ดเองก็ได้สะท้อนถึงหลักการดังกล่าว โดยมาตรฐานเหล่านี้จะถูกนำมาใช้แบบนำร่องตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้าเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ