แบงก์ชาติจีนเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าระบบวันนี้ มุ่งหนุนสภาพคล่องให้มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบในวันนี้ ผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องให้มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินมูลค่า 3.98 แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ย 3.25%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านทางข้อตกลงการขายพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน มูลค่า 8 หมื่นล้านหยวน และข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน มูลค่า 7 หมื่นล้านหยวนในวันนี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวในวันนี้มีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องให้มีเสถียรภาพ เนื่องจากการจ่ายเงินภาษี รวมทั้งข้อตกลง MLF และ reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนนั้น ได้ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบการธนาคารลดลงอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า MLF เป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางนำมาใช้ในปี 2557 เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารที่ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของธนาคารกลาง สามารถรักษาสภาพคล่องได้อย่างเพียงพอ ด้วยการอนุญาตให้ธนาคารเหล่านี้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลางโดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

ส่วนข้อตกลง reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ