"คุโรดะ" มั่นใจ BOJ ใกล้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ลั่นเดินหน้านโยบายการเงินผ่อนคลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า แม้มีหลายปัจจัยที่ทำให้การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เขาเชื่อว่า BOJ ใกล้จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากค่าแรงและราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายคุโรดะไม่ได้ปรับทบทวนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่น พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า ท้ายที่สุดแล้ว BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ และยังกล่าวด้วยว่า BOJ จะเดินหน้าสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและราคา ด้วยการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะสอดคล้องกับเขาได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายคุโรดะกล่าวว่า BOJ ไม่มีแผนที่จะถอนนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุก และจะเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าวต่อไป พร้อมกล่าวว่า BOJ ยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของญี่ปุ่นนั้น กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ