"เยลเลน"เตรียมรับตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์สถาบันบรู้คกิ้งส์ตามรอย"เบอร์นันเก้"

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2018 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์ของศูนย์ฮัทชินส์ฝ่ายนโยบายการเงินและการคลังของสถาบันบรู้คกิ้งส์ในวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันจันทร์หน้า หลังจากที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดในวันพรุ่งนี้

การเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการของสถาบันบรู้คกิ้งส์ของนางเยลเลน นับเป็นการเดินตามรอยอดีตเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด รวมทั้งนายโดนัลด์ โคห์น และนายอลัน บลินเดอร์ อดีตรองประธานเฟด

ทั้งนี้ นางเยลเลน วัย 71 ปี ได้ปฏิบัติหน้าที่ในเฟดเป็นเวลาเกือบ 17 ปี โดย 4 ปีในฐานะประธานเฟด, 4 ปีเป็นรองประธานเฟด, 3 ปีเป็นผู้ว่าการเฟด และ 6 ปีเป็นประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

นางเยลเลนเป็นประธานเฟดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014 และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจเลือกนายเจอโรม พาวเวลเป็นประธานเฟดคนใหม่ แทนที่จะให้นางเยลเลนดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ส่งผลให้นางเยลเลนเป็นประธานเฟดที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970

นายจอห์น อัลเลน ประธานสถาบัน บรู้คกิ้งส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ท่านประธานเยลเลนได้ปฏิบัติภารกิจอันยิ่งใหญ่ในการรับใช้ประเทศ โดยเศรษฐกิจและชาวอเมริกันได้อยู่ในสภาวะที่ดีในช่วงที่ท่านเป็นประธานธนาคารกลางของเรา"

"คุณเยลเลนจะยังคงรับใช้ประเทศผ่านทางการทำงานวิจัยและกิจกรรมต่างๆที่สถาบันบรู้คกิ้งส์ และผมมีความภาคภูมิใจที่จะต้อนรับท่านเข้าสู่สถาบันแห่งนี้" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ