ผู้ขอสินเชื่อซื้อบ้านอ่วม หลังดอกเบี้ยพุ่งรับรายงานจ้างงานสหรัฐแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2018 01:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนม.ค. โดยปรับตัวขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี

ขณะเดียวกัน ตัวเลขรายได้ หรือค่าแรงต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

ถึงแม้ว่าตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้แรงงานของสหรัฐ ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากการมีงานทำ พร้อมกับค่าแรงหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้พุ่งขึ้น ตามการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองระยะเวลา 30 ปีดีดตัวแตะ 4.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองมักปรับตัวตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ซึ่งในวันนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวทะยานแตะ 2.83% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้น 0.31% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 ซึ่งในเดือนดังกล่าว อัตราผลตอบแทนพุ่งขึ้น 0.53%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ