(เพิ่มเติม) "คุโรดะ" ให้คำมั่นบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ BOJ อีกสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เขาจะทุ่มเทความพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% หากเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ต่ออีกสมัย

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ ใกล้จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อตามที่ได้กำหนดไว้ในปี 2562 พร้อมระบุว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกต่อไป

"หากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ อีกสมัย ผมจะทำให้เป้าหมายนี้สำเร็จ และจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดของผม เพื่อให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ด้วยการร่วมมือกับรัฐบาลในการผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้หลุดพ้นภาวะเงินฝืด" นายคุโรดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคุโรดะได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลได้เสนอให้เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ต่ออีกสมัย โดยการเสนอชื่อผู้ว่าการ BOJ และรองผู้ว่าการ BOJ อีก 2 คนนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า เขาทราบดีว่าการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่อระบบการเงินและงบดุลของธนาคารกลาง โดยที่ผ่านมานั้น ตลาดการเงินพยายามจับตาปัจจัยชี้นำต่างๆเพื่อจับสัญญาณว่า BOJ จะเริ่มกลับมาดำเนินโยบายการเงินตามปกติได้อย่างไร

"ในการดำเนินนโยบายนั้น ผมต้องการให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาในประเด็นเหล่านี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน" นายคุโรดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ