ประธาน ECB เตือนผลกระทบจากการที่"ทรัมป์"เตรียมประกาศมาตรการเก็บภาษีวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเตือนถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในวันนี้

ทั้งนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามนายดรากีถึงความวิตกกังวลของเขาเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า และผลกระทบต่อยุโรป

นายดรากีตอบว่า ผลกระทบลุกลามในทันทีจากการใช้มาตรการเก็บภาษีดังกล่าวจะไม่รุนแรงนัก

อย่างไรก็ดี นายดรากีกล่าวว่า "สิ่งที่สะกิดใจผมก็คือ มุมมองของคุณที่มีต่อการค้าเป็นอย่างไร ซึ่งทางเราเชื่อว่าข้อพิพาททางการค้าควรได้รับการหารือ และแก้ไขผ่านทางการเจรจาพหุภาคี ซึ่งการตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียว ถือเป็นสิ่งที่อันตราย"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า คำขู่เก็บภาษีนำเข้าของปธน.ทรัมป์ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป

นายดรากียังระบุว่า การตั้งข้อจำกัดทางการค้าต่อประเทศต่างๆ เคยช่วยให้ดอลลาร์ได้ประโยชน์ก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่มีการรับประกันว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้เวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ โดยเขาจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายฉบับหนึ่งในปี 1962 ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการออกคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อประกาศจัดเก็บภาษีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ