แบงก์ชาติอินเดียประกาศยกเลิกระบบหลักประกัน หลังเกิดเหตุฉ้อโกงธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ประกาศยกเลิกระบบการออกหลักประกัน เช่น หนังสือยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย (LOU) และหนังสือรับทราบภาระหนี้สิน (LOC) เป็นครั้งแรก หลังเกิดเหตุฉ้อโกงธนาคารที่สร้างความเสียหายมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หนังสือยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย (LOU) เป็นเอกสารที่ให้สิทธิ์แก่ลูกค้าธนาคารในการถอนเงินในสกุลเงินต่างประเทศจากธนาคารอินเดียที่ตั้งอยู่ในต่างแดน ขณะที่หนังสือรับทราบภาระหนี้สิน (LOC) เป็นการทำสัญญารับประกันการชำระเงินที่บุคคลที่สามเป็นผู้เสนอเพื่อขอนำเข้าสินค้ามายังอินเดีย

ธนาคารกลางอินเดียได้มีมติดังกล่าว หลังไม่นานมานี้ได้มีบริษัทอย่างน้อย 3 แห่งที่ได้รับหนังสือ LOU โดยฉ้อฉล จากธนาคารปัญจาบ เนชั่นแนล แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรัฐวิสาหกิจ

บริษัท 3 แห่งนี้เป็นของนายนิราฟ โมดี เศรษฐีพันล้านแห่งวงการอัญมณี ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลโกงนี้

เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลาง กล่าวว่า "แม้มติดังกล่าวจะกระทบธุรกิจนำเข้าและบริษัทค้าอัญมณีของอินเดียในระยะสั้น แต่ในระยะยาวแล้วจะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการฉ้อโกงธนาคารได้อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ ทางการอินเดียได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วเกือบ 20 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้บริหารระดับอาวุโสจากบริษัทของนายนิราฟ โมดี และนายเมฮุล โชคสี ผู้เป็นญาติ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารปัญจาบ เนชั่นแนล แบงก์ อันเป็นผลจากการสืบสวนการฉ้อโกงครั้งนี้

แม้นายนิราฟ โมดี ยังไม่ถูกจับกุม แต่ทางกระทรวงต่างประเทศของอินเดียได้สั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางแล้ว เช่นเดียวกับหนังสือเดินทางของนายโชคสี จากการมีส่วนร่วมในการฉ้อโกง

นายนิราฟ โมดี ถูกสงสัยว่าเป็นผู้ฉ้อโกงธนาคารปัญจาบ เนชั่นแนล แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรัฐวิสาหกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินเดีย ในวงเงินราว 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี นายโมดีได้ชี้แจงในหนังสือที่ยื่นต่อฝ่ายบริหารของทางธนาคารว่า ตนเป็นหนี้ธนาคารเพียง 775 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า เศรษฐีอัญมณีรายนี้ได้หลบหนีออกจากอินเดียไปแล้ว โดยล่าสุดมีผู้พบเห็นอยู่ในนครนิวยอร์ก หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้ปรากฏตัวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะสมาชิกคณะผู้แทนของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ