รมว.คลัง,ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ G20 เริ่มการประชุมวันนี้ ถกคุมเงินคริปโต,เลี่ยงนโยบายกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 01:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 ได้เริ่มการประชุมในวันนี้ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ โดยวาระการประชุมจะครอบคลุมถึงการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล และการหลีกเลี่ยงนโยบายกีดกันทางการค้า รวมทั้งการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

การประชุมในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกภายใต้กรอบ G20 หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า

คาดว่าที่ประชุมจะออกแถลงการณ์สนับสนุนนโยบายการค้าเสรี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้ G20 เพิ่มความพยายามในการป้องกันมิให้มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงิน โดยญี่ปุ่นนับเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจัดตั้งระบบแห่งชาติในการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีระบุว่าจะมีการยื่นข้อเสนอร่วมกันเพื่อควบคุมตลาดสกุลเงินดังกล่าว

ทางด้านสหภาพยุโรปแถลงว่า อาจมีการกำหนดยุทธศาสตร์ระยะสั้นที่มุ่งเน้นการป้องกันการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงิน และสกัดแหล่งเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสี่ยงในการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าว และป้องกันไม่ให้ธนาคารถือครองสกุลเงินดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ